Làm thế nào để vận hành máy bay xịt thuốc luôn đảm bảo an toàn? (Phần 1)


Trong những năm trở lại đây, việc sử dung vận hành máy bay xịt thuốc đã đạt được sự phát triển nhanh chóng, được chính phủ và nông dân công nhận, nhưng cũng có nhiều tai nạn ảnh hưởng quá trình sản xuất và một số phi công nông nghiệp đã bị thương tích nặng nề.

Có nhiều lý do dẫn đến những sự cố như vậy, nhưng nói chung, đó là do máy bay không người lái là một thứ mới trong công việc sử dụng phun tưới thuốc bảo vệ thực vật, số lượng hiện tại của chúng đang tăng lên theo cấp số nhân, điều này đương nhiên sẽ làm lộ ra những vấn đề như vậy.

Để giúp cho nhiều người vận hành máy bay xịt thuốc mới hoạt động trơn tru và tránh những tổn thất do vận hành không đảm bảo an toàn, trung tâm đào tạo vận hành máy bay không người lái AgriDrone chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những tình huống cụ thể đã được tổng hợp gửi đến bà con.

Ảnh hưởng nghiêm trọng ở đây thường đề cập đến các loại tai nạn như chấn thương do thuốc, ngộ độc, chấn thương do va chạm, v.v. Dưới đây, AgriDrone Việt Nam sẽ lần lượt giới thiệu một số khía cạnh của tai nạn.

Phần 1. Độc tính thực vật đối với cây trồng hoặc cây trồng xung quanh

1. Độc tính của thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp đối với cây trồng

Độc tính thuốc bảo vệ thực vật gây ra cho cây trồng trong khu vực hoạt động hiện tại do các yếu tố khác nhau.

1) Cây bị chết do xịt lại nhiều lần hoặc quá liều lượng

Do đặc tính của thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nhạy cảm nhất với liều lượng thuốc trừ sâu, tiếp theo là thuốc diệt nấm (đặc biệt là thuốc diệt nấm triazole) và thuốc trừ sâu tương đối không nhạy cảm với liều lượng.

Nếu bà con không quen với các thông số vận hành của máy bay không người lái nông nghiệp, việc đặt khoảng cách làn phun và lưu lượng phun quá nhỏ sẽ khiến việc phun thuốc nhiều, đồng thời gây hại cho thuốc trừ sâu, vì vậy bà con phải làm quen với hiệu suất của máy bay không người lái nông nghiệp mà bà con đang sử dụng.

Tổn thất thuốc diệt cỏ chọn lọc do khoảng cách hàng quá nhỏ gây ra
Tổn thất thuốc diệt cỏ chọn lọc do khoảng cách hàng quá nhỏ gây ra

Ngoài ra, cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Trong quá trình vận hành máy bay xịt thuốc thủ công, không được điều khiển máy bay chỉ dừng phun một địa điểm..
  • Thuốc diệt cỏ chọn lọc và thuốc diệt nấm triazole nên được sử dụng thận trọng để tránh phun nhiều.
Vận hành máy bay xịt thuốc an toàn
Hoạt động của tricyclazole không được dừng lại kịp thời, gây ra tổn thất

2) Độc tính thực vật do nhiệt độ

Làm việc ở nhiệt độ cao trên 35°C, sự chồng chất của các yếu tố sau đây cũng có thể gây ra độc tố từ thuốc bảo vệ thực vật:

  • Hoạt động sinh lý cây trồng đang hoạt động.
  • Hoạt tính dược liệu cao.
  • Nồng độ chất chống thoát hơi nước cao.

Ngoài ra, làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ làm giảm hiệu quả làm việc và dễ gây ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật nên càng tránh càng tốt.

Vận hành máy bay phun thuốc an toàn
Độc tính thực vật do làm việc nóng

3) Độc tính thực vật do đặc tính chống thoát hơi nước

Do mức tiêu thụ nước thấp và nồng độ thuốc trừ sâu cao khi sử dụng máy bay nông nghiệp, một số hóa chất có thể được sử dụng an toàn trong các thiết bị máy móc phun tưới tự động cũ không nhất thiết phải an toàn khi sử dụng máy bay nông nghiệp.

Ví dụ:

Trường hợp 1: Thuốc diệt cỏ cho lúa DMSO (Dimethyl sulfoxide) có thể kiểm soát một số loại cỏ dại và lá rộng, nhưng việc sử dụng nó đòi hỏi yêu cầu cao, sử dụng không đúng cách dễ gây độc tế bào. Do nồng độ cao của hóa chất khi sử dụng máy bay nông nghiệp, khả năng gây độc tế bào đối với việc sử dụng bằng Drone tăng lên rất nhiều và không thể áp dụng.

Trường hợp 2: Tricyclazole, một loại thuốc phổ biến cho bệnh đạo ôn, an toàn hơn khi sử dụng phương thức trực tiếp với việc phun tưới bằng phương pháp thủ công . Khi tricyclazole được sử dụng bằng Drone, độ nhạy cảm với nhiệt độ và liều lượng của nó tăng lên nhanh chóng, một khi nhiệt độ cao và liều lượng vượt quá tiêu chuẩn, khả năng gây độc tế bào sẽ tăng lên rất nhiều.

2. Gây thiệt hại cho cây trồng xung quanh do thuốc bị trôi dạt

Máy bay không người lái nông nghiệp hoạt động ở độ cao lớn (1,5-2,5 mét) so với mặt đất và các giọt nhỏ (100-250 micron), những đặc điểm này xác định rằng đặc điểm trôi dạt của chúng nổi bật hơn và cần phải ngăn chặn nghiêm ngặt sự xuất hiện của thuốc trừ sâu bị trôi dạt. trong quá trình hoạt động.

1) Độc tính thực vật của thuốc diệt cỏ

Trong quá trình vận hành glyphosate, paraquat, glufosinate, diquat và các loại thuốc diệt cỏ khác, một khi thuốc trừ sâu trôi sang các loại cây trồng khác, chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc thực vật mà chúng ta không thể tránh khỏi.

Máy bay phun thuốc
Thiệt hại do thuốc diệt cỏ Glyphosate trôi dạt

2) Độc tính thực vật của thuốc diệt cỏ chọn lọc

Thuốc diệt cỏ chọn lọc tương đối an toàn cho cây trồng mục tiêu, nhưng nếu chúng trôi dạt sang các loại cây trồng khác nằm trong phạm vi của thuốc diệt cỏ, tổn thất do trôi dạt sẽ xảy ra.

Ví dụ: Trong hoạt động làm cỏ lúa mùa vụ Đông Xuân sắp tới, nếu đối tượng kiểm soát chính là cỏ dại lá rộng và có các loại cây trồng lá rộng như hạt cải dầu ở hướng xuôi gió của khu vực hoạt động, thì nó sẽ gây ra độc tố thực vật.

Khi gặp tình huống tương tự, nên dừng hoạt động và tiến hành vận hành khi lực gió giảm và hướng gió thay đổi, đồng thời bổ sung vùng cách ly an toàn khoảng cách nhất định.

máy bay xịt thuốc
Hạt cải dầu bị thiệt hại do trôi dạt thuốc diệt cỏ lúa mì

3) Độc tính thực vật do thuốc bảo vệ thực vật và đặc tính của cây trồng

Một số loại thuốc trừ sâu không an toàn, có loại an toàn đối với một số loại cây trồng nhưng lại dễ gây độc cho cây trồng khác.

Ví dụ như:

Trường hợp 1: Độ an toàn của thuốc diệt nấm triazole tương đối thấp, cần kiểm soát chặt chẽ liều lượng và xác định cây trồng nhạy cảm.

Trường hợp 2: Thuốc propiconazole được sử dụng rộng rãi trên lúa mì và gạo, nhưng kém an toàn hơn đối với dưa hấu, nho và dâu tây nên không thể sử dụng để kiểm soát trên không và gieo hạt trên những loại cây trồng này.

Bà con hãy đón đọc tiếp bài viết: Làm thế nào để vận hành máy bay xịt thuốc luôn đảm bảo an toàn? (Phần 2) để nắm thêm thông tin.

NHẬN TƯ VẤN Làm thế nào để vận hành máy bay xịt thuốc luôn đảm bảo an toàn? (Phần 1)