Các phương pháp bón phân mang lại hiệu quả


Đối với mỗi loại cây trồng sẽ có các phương pháp bón phân khác nhau sao cho hợp lý. Vậy có những phương pháp bón phân nào, ưu nhược điểm của mỗi phương pháp ra sao?

Bón phân đúng phương pháp rất quan trọng trong việc giúp cây hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Theo AgriDrone Việt Nam tổng hợp, có nhiều phương pháp bón phân như: Bón vào hố, bón vào rãnh, bón rải trên mặt đất, bón phân bằng cách hòa phân bón vào nước để phun lên lá, bón phân kết hợp với tưới nước… Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các phương pháp bón phân thường gặp nhất.

Phương pháp bón phân theo hốc

Phương pháp bón phân theo hốc được thực hiện khá đơn giản, chỉ cần đào xung quanh từng gốc, bón phân và lấp kín. Nhược điểm của phương pháp bón phân theo hốc đó là cây thường khó hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng từ phân bón vì phân bón sau khi tiếp xúc với đất sẽ dễ dàng bị chuyển hóa thành hợp chất khó tan.

Phương pháp bón phân theo hàng/đào rãnh

Cách thực hiện phương pháp bón phân theo hàng, đào rãnh như sau: bà con đào thành các rãnh đi dọc theo từng hàng cây trồng, độ sâu mỗi rãnh thông thường khoảng 10cm, chiều rộng 20cm. Sau khi bà con rải đều phân bón vào các rãnh thì tiến hành lấp đất kín lại.

Ưu điểm của phương pháp này đó là thuận tiện và ít tốn công sức hơn so với phương pháp bón phân theo hốc. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này đó là phân bón vẫn dễ bị chuyển thành hợp chất khó tan khi tiếp xúc với đất, khiến cho cây trồng khó khăn trong việc hấp thu dinh dưỡng hay thậm chí hoàn toàn không hấp thu được.

Phương pháp bón phân vãi trên mặt đất

Trước khi thực hiện phương pháp bón phân vãi trên mặt đất, bà con cần làm ẩm mặt đất. Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản, bà con chỉ cần rải đều lớp phân bón lên trên mặt đất, đặc biệt là những vùng gần gốc cây.

Ưu điểm của phương pháp bón phân vãi là nhanh chóng và thuận tiện. Nhược điểm là cách bón thủ công sẽ không đồng đều, phân bón không rơi đúng vị trí bộ rễ của cây, khiến cây không hấp thu được các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Bón phân bằng cách hòa phân bón vào nước

Đây cũng là một trong những phương pháp bón phân thường gặp. Bà con sẽ pha phân bón với nước, sau đó tưới lên cây hoặc phun lên lá. Ưu điểm là cây dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng, nhược điểm là tốn nhiều công sức.

Phương pháp bón phân ứng dụng máy bay không người lái

Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc rải phân bón có thể được thực hiện dễ dàng với máy bay không người lái DJI Agras T40 và DJI Agras T20P. Máy bay được trang bị hệ thống rải có công suất lớn, dễ dàng chuyển đổi từ chức năng phun thuốc trừ sâu sang chức năng rải hạt. 

Rải phân bằng máy bay nông nghiệp có ưu điểm nổi bật là vận hành dễ dàng, mật độ bón phân đồng đều, phạm vi hoạt động lớn, hiệu quả cao, hiệu suất ổn định và sử dụng đáng tin cậy.

Một chiếc máy bay không người lái như DJI Agras T20P có tải trọng bình rải là 25 kg, T40 có tải trọng thùng rải lên tới 50kg giúp công việc rải phân bón hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương pháp rải phân truyền thống. Ứng dụng phương pháp rải phân bằng máy bay giúp giảm số lượng lớn lao động, lượng phân bón sử dụng ít hơn, giảm chi phí sản xuất, khoảng cách các hạt phân được phủ xuống ruộng đồng đều và chính xác. Hiệu suất cao, tốc độ và hiệu quả đều rất đáng kinh ngạc.

Công việc rải phân bón giờ đây được thực hiện một cách chính xác hơn đồng thời giảm gánh nặng lao động cho người nông dân, cải thiện khả năng làm việc. Ngay cả ở những khu ruộng có địa hình gồ ghề và phức tạp như vùng miền núi hay đồi chè, việc sử dụng máy móc cơ giới thông thường rất khó khăn, phải sử dụng nhân công để bón từng lớp từng hàng, tốn nhiều chi phí sản xuất thì việc rải phân bón bằng máy bay lại dễ dàng và nhanh chóng hơn, góp phần tiết kiệm nhân công rất nhiều.

Trên đây là những phương pháp bón phân cho cây trồng thường gặp. Ngày nay, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ứng dụng công nghệ cao sẽ giúp giải phóng sức lao động cho con người, tăng năng suất và chất lượng nông sản, đồng thời giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân.

NHẬN TƯ VẤN Các phương pháp bón phân mang lại hiệu quả