Lúa bị bệnh vàng lùn nguyên nhân & giải pháp phòng trị


Bệnh vàng lùn là một trong những bệnh hay gặp trên cây lúa, các biện pháp phòng trừ lúa bị bệnh vàng lùn ra sao, bà con cùng AgriDrone tìm hiểu trong bài viết sau.

Lúa bị bệnh vàng lùn là do một loại siêu vi trùng (virus) gây ra, bệnh lan truyền thông qua tuyến nước bọt của con Rầy nâu (Nilaparvata lugens) thông qua việc con Rầy nâu chích hút dịch của cây lúa đã bị bệnh, virus trong cây đã bị bệnh sẽ được lưu giữ trong tuyến nước bọt của Rầy, đến khi rầy chích hút cây lúa chưa bị bệnh, chúng sẽ truyền virus cho cây khỏe làm cho cây này bị nhiễm bệnh. Bệnh không lan truyền qua đất, nước, hạt giống và không khí.

Dấu hiệu nhận biết lúa bị bệnh vàng lùn

Để nhận biết cây lúa bị bệnh vàng lùn, bà con căn cứ vào những dấu hiệu như sau:

-Trên ruộng: bệnh vàng lùn thường xuất hiện riêng lẻ ở từng bụi lúa. Trong một bụi lúa mắc bệnh thường cũng chỉ có một vài tép lúa bị hại, trong khi các tép lúa khác vẫn phát triển bình thường. Cũng có những trường hợp tất cả các tép lúa trong một bụi đều bị nhiễm bệnh, thậm chí bị chết rụi đi.

-Trên tép lúa bị bệnh: bà con có thể quan sát thấy lá lúa từ màu xanh chuyển dần sang màu xanh nhạt rồi vàng nhạt, vàng cam và sau này là vàng khô chết. Lá dưới gốc cây bị vàng trước sau đó lan dần lên các lá phía trên.

-Trên lá bệnh: Màu vàng bắt đầu xuất hiện từ chóp lá lan dần xuống phía dưới. Không có ranh giới rõ rệt ở phần tiếp giáp giữa phần màu vàng và máu xanh diệp lục của lá. Trong khi phiến lá bị vàng thì gân lá vẫn còn xanh. Phần màu vàng dần dần lan xuống đến gần bẹ khiến chóp lá bắt đầu khô và cuốn lại, sau đó cháy khô cả lá. Nếu như bệnh lan đến lá trên cùng thì cả tép lúa bị chết khô.

Bệnh khiến cho tép lúa không phát triển chiều cao được nữa, tép lúa bị lùn đi so với những cây khỏe mạnh xung quanh. Độ lùn của cây lúa tùy thuộc vào thời gian xuất hiện bệnh sớm hay muộn.

Lúa bị bệnh vàng lùn cần phòng trừ như thế nào?

Bệnh vàng lùn hiện nay chưa có thuốc đặc trị, do đó để phòng trừ bệnh, bà con cần thực hiện kết hợp các biện pháp sau nhằm giảm mật số rầy nâu và làm giảm nguồn bệnh trên đồng ruộng.

–  Không trồng lúa liên tục trên đồng ruộng, đảm bảo thời gian cách ly ít nhất từ 20-30 ngày. Tuân thủ lịch thời vụ của địa phương, không được gieo sạ kéo dài.

–  Sau khi thu hoạch lúa cần cày bừa, trục gốc rạ kịp thời để diệt lúa chét.

–  Sử dụng giống lúa kháng rầy nâu, lúa giống có chất lượng tốt, không sử dụng lúa thịt để làm giống, nên xử lý hạt giống trước khi gieo sạ.

–  Không gieo sạ quá dày (mật độ gieo sạ phù hợp là 120kg/ha).

–  Gieo sạ lúa vào thời gian có thể né rầy, để né rầy các bạn nên gieo sạ ngay sau đỉnh cao rầy vào đèn. 

–  Sau khi sạ nên cho nước vào ruộng và duy trì mực nước thích hợp để hạn chế rầy chích hút thân cây lúa.

–  Bón phân cân đối hợp lý, không bón thừa phân đạm (ure), tăng trưởng thêm phân lân và kali để nâng cao sức chống chịu đối với bệnh.

–  Thường xuyên thăm đồng để phát hiện sớm sự xuất hiện của rầy nâu trên cây lúa. Khi phát hiện có rầy thì phun xịt thuốc bảo vệ thực vật để diệt rầy. Lưu ý khi sử dụng thuốc phải sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng như đã được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn.

–  Ở giai đoạn lúa còn non (0-40 ngày sau sạ) nếu ruộng lúa bị bệnh vàng lùn gây hại nặng (trên 10% số khóm bị bệnh) thì bà con cần tiến hành tiêu hủy ngay bằng cách cày trục cả ruộng để diệt mầm bệnh, trước khi cày vùi, bà con cần tiến hành phun thuốc trừ rầy nâu để tránh rầy nâu phát tán truyền bệnh cho ruộng khác.

Nếu ruộng bị bệnh nhẹ (dưới 10% số khóm bị bệnh), bà con cần nhổ bỏ kịp thời những cây bị bệnh vùi xuống bùn hoặc đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy, không bỏ tràn lan trên bờ ruộng.

Giải pháp phun thuốc trừ sâu bệnh cho lúa bằng máy bay

Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu bệnh không người lái là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay giúp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, ngăn ngừa sâu bệnh lây lan trên diện rộng. Trên thị trường, các dòng máy bay phun thuốc được sử dụng phổ biến gồm: DJI Agras T10, DJI Agras T30, T20P, DJI Agras T40. Những ưu điểm vượt trội của máy bay phun thuốc có thể kể đến bao gồm:

  • Thời gian phun nhanh (8-10 phút/ha), dập dịch nhanh chóng. Bên cạnh đó mà con có thể chủ động thời gian phun nhờ máy bay có khả năng phun vào ban đêm.
  • Công suất phun thuốc bằng máy bay gấp hơn 20 lần nhân công lao động thủ công, giúp tiết kiệm chi phí nhân công.
  • Tiết kiệm được 90% nước, 30% nước, điều chỉnh được lưu lượng trong quá trình phun.
  • Giải phóng sức lao động con người, an toàn cho sức khỏe (do không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật).
  • Phun đồng đều, chính xác, không chồng lối, không giẫm đạp trong quá trình phun.

AgriDrone Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong mang đến giải pháp máy bay xịt thuốc sâu mới nhất đến với bà con. Để được tư vấn giải pháp máy bay phun thuốc sâu, bà con vui lòng liên hệ AgriDrone Việt Nam theo thông tin dưới đây.

NHẬN TƯ VẤN Lúa bị bệnh vàng lùn nguyên nhân & giải pháp phòng trị