Giá cây giống sầu riêng Ri 6


Sầu riêng Ri 6 là giống cây sầu riêng được đánh giá rất cao về chất lượng, vậy giá cây giống sầu riêng Ri 6 ra sao, trồng và chăm sóc như thế nào để đạt năng suất và chất lượng cao? Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu trong bài viết sau.

Nguồn gốc của giống cây sầu riêng Ri 6

Giống sầu riêng Ri 6 là giống sầu riêng có nguồn gốc từ Myanmar và gắn liền với tên tuổi ông Sáu Ri (tên thật là Nguyễn Minh Châu) sống tại xã Bình Hòa, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1990, gia đình ông đã mua 6 cây giống của người họ hàng mang về từ Myanmar với giá 30 giạ lúa. Năm 1999, ông mang giống sầu riêng này đến hội thi hội thi Trái Cây Ngon Đồng Bằng Sông Cửu Long và đoạt giải nhất.

Từ đó giống sầu riêng này được nhiều người biết đến và được trồng phổ biến tại nhiều địa phương và được người tiêu dùng ưa chuộng. Sau đó con trai ông đã đặt tên giống này là giống sầu riêng Ri 6 và nó cũng được dùng làm tên thương mại trên thị trường.

Cây sầu riêng Ri 6 có đặc điểm gì?

Cây sầu riêng Ri 6 có tuổi thọ trung bình từ 20 đến 30 năm, là loại cây thân gỗ yếu với bộ rễ nong. Trái sầu Ri 6 to cân đối, có 4 – 5 khía múi, mỗi trái nặng khoảng 2 – 3kg. Vỏ trái màu xanh tươi và mỏng, cơm sầu màu vàng tươi và khá dày, hạt sầu nhỏ hoặc lép hoàn toàn. Hương vị đậm đà, béo ngậy, ngọt đậm và không có xơ.

Mỗi cây sầu Ri 6 cho năng suất khoảng 150 trái/năm, năng suất trung bình đạt 25 đến 30 tấn mỗi năm.

Cây thích hợp sinh trưởng ở nhiệt độ từ 18 đến 32 độ C, khí hậu nóng và độ ẩm không khí cao, thích hợp nhất với nơi có lượng mưa từ 1500mm trở lên. Cây không ưa khí hậu hanh khô hay lạnh. Các vùng đất phèn và mặn úng cũng không thích hợp để trồng giống cây sầu riêng này.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng Ri 6

Hướng dẫn chọn giống

Nên chọn giống ghép cành hoặc ghép mắt, không nên trồng bằng hạt vì dễ bị biến dị và phẩm của cây mẹ không được duy trì.

Thời vụ và mật độ

Sầu riêng thích hợp trồng quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất là vào đầu mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 9 dương lịch.

Nếu bà con trồng cây này trên đất có độ phì thấp thì nên trồng với mật độ 200 cây/ha (khoảng cách 7m x 7m); hoặc 178 cây/ha (khoảng cách trồng sầu riêng Ri 6 là 7m x 8m). Với những vùng đất có độ phì cao thì có thể trồng với mật độ 156 cây/ha (khoảng cách 8m x 8m).

Chuẩn bị đất và đào hố

  • Kích thước hố trồng: 60 x 60 x 60cm. 

  • Bón lót hố trồng với liều lượng 10-15 kg phân chuồng hoai + 200-300 g Super lân mỗi hố. Phân lân cần được trộn đều với đất mặt. 

  • Để phòng trừ mối; kiến làm hại rễ, bà con trộn thêm 50 g Basudin 10H + Furadan + 0,5 kg vôi trộn. 

  • Hỗn hợp đất cùng phân lân và các loại thuốc mối sau khi trộn xong cần được lấp xuống hố và để khoảng 15 ngày trước khi trồng.

Cách trồng cây sầu riêng Ri 6

Bà con dùng cuốc đào hố nhỏ ở giữa, sau đó rạch bầu rồi cho cây giống vào giữa hố sau đó vun đất quanh gốc và nén chặt để tránh gốc bị lung lay khi mưa gió.

Sau khi trồng xong thì bà con nên cắm cọc để cố định thân cây để tránh cây bị đổ gãy. Xung quanh vườn trồng sầu riêng bà con cũng có thể trồng cây chắn gió lớn.

Chăm sóc cây sầu riêng Ri6 giống

Hàng năm bà con cần bón 4 đợt vào các thời điểm: sau khi thu hoạch; trước khi ra hoa; khi trái còn non; trước khi thu hoạch. Khi cây mới bói trái, bà con kết hợp 5 đến 10 kg phân hữu cơ với phân vô cơ theo tỷ lệ đạm cao và tăng dần về sau.

Nên tỉa cành tạo tán để loại bỏ những cành yếu, cành mọc sát đất, cành bị sâu bệnh. Chỉ nên để một ngọn hoặc cành mọc đứng, cành mọc từ gốc ghép. Khi cây lớn, bà con duy trì khoảng cách 30m giữa các cành. Những cành mọc ngang hay cành khỏe mạnh phân bố đều bà con cũng nên giữ lại để cho trái.

Khi cây mới ra trái, nên tỉa bớt trái non để trái đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Sầu riêng Ri 6 ra trái sớm hơn các giống sầu khác từ 1 đến 2 năm. Cây sẽ ra hoa và bói quả sau 3 năm trồng. Sau năm thứ 3, cây cho trái nhiều và đều hơn.

Giá bán sầu riêng Ri 6 dự kiến trong năm 2022

Giá sầu riêng Ri 6 hiện nay dao động trong khoảng 135.000đ đến 150.000đ/kg, cao hơn giá sầu Mon-thong Thái từ 5 – 10 ngàn đồng mỗi kg.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây sầu riêng Ri 6

Các loại sâu hại thường gặp trên cây sầu riêng Ri 6 chủ yếu là bọ trĩ hại lá, nhện đỏ hại quả, rệp sáp hút nhựa, mọt đục thân và cành khung. Bà con cần kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện kịp thời và thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, ngăn chặn sâu bệnh tránh lây lan làm giảm chất lượng trái.

AgriDrone Việt Nam cung cấp giải pháp phun thuốc bằng máy bay không người lái cho cây sầu riêng (máy bay phun thuốc DJI T20, DJI T30, DJI T40, DJI T20P) với nhiều ưu điểm như: vận hành tự động, không phải tiếp xúc với hóa chất, thời gian phun nhanh, hiệu quả phòng trừ bệnh cao, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm nước và thuốc bảo vệ thực vật, tăng năng suất và chất lượng quả, an toàn cho sức khỏe và không gây ô nhiễm môi trường.

Bà con quan tâm đến giải pháp máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái xin vui lòng liên hệ AgriDrone Việt Nam để được tư vấn cụ thể.

NHẬN TƯ VẤN Giá cây giống sầu riêng Ri 6