Giống lúa BC15 mới kháng đạo ôn hiệu quả


Giống lúa BC15 là giống lúa thuần năng suất cao, được sản xuất bởi Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed và đã được công nhận giống quốc gia năm 2008. Để hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao thì bà con cần nắm được kỹ thuật gieo cấy đúng cách.

Sau đây xin mời bà con cùng Agridrone Việt Nam tìm hiểu về đặc điểm và kỹ thuật gieo cấy giống lúa BC15.

Đặc điểm của giống lúa BC15

Giống lúa BC15 là giống cảm ôn, thích ứng rộng, đẻ nhánh khỏe, tái sinh mạnh. Thời gian sinh trưởng của giống lúa này tùy thuộc vào từng vụ và từng địa phương khác nhau:

  • Tại các tỉnh phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra): Vụ Xuân 130 – 138 ngày, vụ Mùa 110 – 115 ngày;
  • Tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Vụ Đông Xuân (ĐX) 115 – 120 ngày, vụ Hè Thu (HT) 105 – 110 ngày;
  • Các tỉnh Nam Bộ: 100 – 105 ngày.

Ưu điểm của giống lúa này là khả năng chống chịu với bệnh đạo ôn tốt hơn so với giống cũ, nhiễm nhẹ với bệnh Bạc lá. Chiều cao cây đạt khoảng từ 110 – 115 cm; bông to, dài; nhiều hạt, hạt thon; khối lượng 1000 hạt  23,0 – 24,0 gam.

Thực tế triển khai cho thấy năng suất trung bình của giống lúa BC15 đạt từ 70 – 75 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 90 – 100 tạ/ha.

Giống lúa này có tỷ lệ gạo xay xát cao (68 – 72%); hàm lượng Amylose trung bình 18%, chất lượng gạo ngon, hạt gạo trong, ít bạc bụng, cơm mềm, vị đậm.

Hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy giống lúa BC15 cho năng suất cao

Để giống lúa BC15 sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh và cho năng suất cao, bà con cần nắm được kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc lúa trong quá trình canh tác. Sau đây là một số lưu ý về kỹ thuật gieo cấy giống lúa BC15.

Chân đất thích hợp: Vàn cao, vàn và vàn thấp.

Lượng hạt giống sử dụng để gieo cấy: các tỉnh phía Bắc: Lúa cấy 30 – 35 kg/ha; Các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào): Gieo sạ 60 – 70 kg/ha.

Hướng dẫn cách ngâm ủ hạt giống:

– Ngâm hạt giống: Tùy điều kiện thời tiết của vùng miền và mùa vụ mà bà con ngâm hạt giống với thời gian khác nhau. Đối với các tỉnh phía bắc, vụ đông và xuân ngâm hạt giống trong 32 – 36 giờ, vụ mùa và hè thu ngâm 22 – 24 giờ. Đối với các tỉnh phía nam ngâm 22 – 24 giờ. Bà con sử dụng nước sạch để ngâm, cứ 6 tiếng thay nước và rửa chua một lần. Khi hạt giống đã hút đủ nước thì bà con tiến hành rửa sạch, để ráo nước rồi đem ủ.

– Ủ hạt giống: bà con cần ủ hạt giống ở nơi thoáng mát, không đọng nước để đảm bảo hạt nảy mầm đều. Riêng đối với vụ Đông và Xuân các tỉnh phía Bắc, bà con cần ủ ấm ngay từ đầu để tạo nhiệt. Sau 8 – 10 giờ kiểm tra, nếu hạt khô phải tưới thêm nước, nếu quá nóng phải rải mỏng để hạ nhiệt; ủ tiếp đến khi hạt thóc ra mộng và rễ đều thì đem gieo.

Thời vụ và mật độ gieo cấy:

Thời vụ gieo cấy tùy theo hướng dẫn của từng địa phương. Bà con tham khảo thời vụ gieo cấy như sau:

– Các tỉnh phía Bắc: Vụ Xuân bà con nông dân tiến hành gieo từ 25/01 – 05/02, vụ Mùa gieo từ 25/5 – 25/6. Riêng đối với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ: Vụ Đông xuân gieo từ 15 – 25/01, vụ hè thu bà con tiến hành gieo từ 10/5 – 10/6. Khi mạ đạt từ 3 – 5 lá thì đem đi cấy (tùy theo phương thức và thời vụ gieo cấy). Mật độ cấy từ 32 – 35 khóm/m2, cấy 2 – 3 dảnh/khóm.

– Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Đối với vụ Đông xuân bà con tiến hành gieo từ 20 – 30/12, vụ hè thu bà con gieo từ 15 – 25/5.

– Các tỉnh Nam Bộ: Vụ Đông xuân gieo từ 15/11 – 30/12, vụ hè thu gieo từ 01/4 – 15/5, vụ Thu Đông gieo từ 01/7 – 15/8.

Hướng dẫn cách bón phân cho giống lúa BC15

Để xác định loại phân và lượng phân bón phù hợp, bà con cần dựa theo điều kiện của loại chân đất và thời vụ. Các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo bà con cần bón phân cân đối, bón lót sâu, bón lót sớm, bón tập trung để lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Bà con nên sử dụng phân bón NPK tổng hợp chuyên dùng cho lúa theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho giống lúa BC15

Bà con cần lưu ý chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa BC15 theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp địa phương.

Bà con lưu ý, cần kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để phát hiện sâu bệnh sớm và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Để đảm bảo khả năng chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và đảm bảo năng suất, bà con không dùng thóc sản xuất từ bao giống này làm giống cho vụ sau.

Các chuyên gia nông nghiệp cũng cho biết, giống lúa BC15 mẫn cảm với nhiệt độ thấp ở giai đoạn phân hóa đòng bước 5-6 và khi trổ, chính vì thế bà con phải gieo cấy đúng thời vụ, đặc biệt là vụ ĐX và vụ Xuân ở các tỉnh phía Bắc. Bà con lưu ý không dùng bao xác rắn, bao nilon để ngâm, ủ thóc giống.

May-bay-phun-thuoc-nong-nghiep-DJI-Agras-MG-1P
Máy bay phun thuốc nông nghiệp DJI Agras MG-1P

Để giúp bà con tiết kiệm được chi phí cũng như tăng hiệu suất công việc và tăng năng suất lúa, hiện nay Agridrone Việt Nam đã triển khai mô hình sử dụng máy bay nông nghiệp để gieo hạt, bón phân và phun thuốc trừ sâu ở nhiều địa phương. Với công nghệ thông minh, hiện đại, máy bay phun thuốc trừ sâu giúp tăng hiệu suất công việc lên gấp hơn 20 lần so với phương pháp thủ công, phun thuốc chính xác, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, giúp người nông dân tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm thời gian.

Agridrone Việt Nam hiện nay là đại lý phân phối chính hãng các sản phẩm máy bay nông nghiệp không người lái của hãng DJI như: máy bay nông nghiệp DJI Agras T10, máy bay nông nghiệp DJI Agras T30,…

NHẬN TƯ VẤN Giống lúa BC15 mới kháng đạo ôn hiệu quả