Mối lo ngại của người nông dân khi sử dụng máy bay nông nghiệp để phun thuốc


Khi mới bắt đầu sử dụng máy bay phun thuốc trên những cánh đồng của mình, người nông dân còn e ngại. Nhưng rồi, lần này tiếp lần khác, hiệu quả thực tế đem lại sự tin tưởng đối với công nghệ này. Cùng AgriDrone tìm hiểu tại sao người nông dân lưỡng lự khi sử dụng dịch vụ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay nông nghiệp.

May-bay-phun-thuoc-DJI-Agras-MG-1P
Máy bay phun thuốc DJI Agras MG-1P

Đó không phải sự e dè, cái họ cần là sự chắc chắn

Nền nông nghiệp không ngừng tìm cách để có năng suất hơn và hiệu quả cao hơn. Sự ra đời của máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp đã cung cấp một số giải pháp cho các vấn đề mà người nông dân đang phải đối mặt. Nhưng tại sao người nông dân lại lưỡng lự khi tiếp nhận công nghệ này!

Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp phải đối mặt là họ thấy nông dân bỏ qua những lợi ích của việc sử dụng máy bay không người lái cung cấp cho họ. Để gặp gỡ và thuyết phục họ rằng bạn có thể cung cấp những giải pháp giúp cho công việc đồng áng của họ dễ dàng hơn.

Trên thực tế, người nông dân đã làm việc trên các cánh đồng qua nhiều thế hệ, người nông dân nghĩ những phi công lái máy bay thiếu các kỹ năng mà họ thực sự cần. Người nông dân sẽ trả tiền để bạn phun trên những cánh đồng của họ nếu họ thực sự tin tưởng bạn.

Người nông dân trông mong vào cánh đồng của họ để trang trải cuộc sống, là tiền nuôi đứa con ăn học, là tiền dành dụm phòng khi ốm đau. Họ bỏ ra thời gian, công sức vào đó. Đó không phải sự e dè, họ đắn đo suy nghĩ. Đó là sự cẩn thận, bởi nếu sai lầm xảy ra, có nhiều thứ sẽ bị mất đi.

Tổ chức trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay nông nghiệp

May-bay-phun-thuoc-va-rai-phan-tren-lua-tai-huyen-Go-Quao
Máy bay phun thuốc và rải phân trên lúa tại huyện Gò Quao

Có lẽ thách thức lớn nhất là làm sao thay đổi hành vi của người nông dân, vốn đã quen với những hoạt động canh tác truyền thống. Để xua tan tất cả mối lo ngại của người nông dân, các buổi hội thảo, tọa đàm đã diễn ra về các vấn đề liên quan đến ứng dụng máy bay không người lái vào phun thuốc bảo vệ thực vật nhằm có cái nhìn toàn diện hơn về thiết bị bay này.

Bên cạnh đó, bà con còn tham quan trình diễn phun thuốc và được tận mắt thấy hiệu quả của nó trên các cánh đồng. Và họ bắt đầu phun thử, thuê dịch vụ từ các trạm phun, một vụ rồi hai vụ, khi hiệu quả được đảm bảo, bắt đầu, người nông dân phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái với sự tin tưởng tuyệt đối.

Bây giờ nhìn lại, để những chiếc máy bay cất cánh trên những cánh đồng ở Việt Nam và dần trở nên phổ biến là một hành trình dài. Ông Lâm Thanh Tú, trưởng một trạm phun dịch vụ khu vực miền Tây, chia sẻ:

“Anh đem máy về ở xã Hưng Hà, thử nghiệm phun trên 2 ha ruộng và mời bà con đến xem máy bay phun thuốc trừ sâu. Vừa bay mình vừa giải thích tất cả những tính năng, sự ưu việt của máy bay phun thuốc. Từ 2 ha chính đó bắt đầu lên được 60 ha rồi 300 ha. Qua vụ Đông xuân lên phát 1,400 ha luôn. Từ đây lấy Đông Xuân làm chuẩn, người ta đã quen rồi, người ta lấy vụ Đông Xuân làm kiểm chứng, về tỉ lệ thất thoát thuốc khi phun xuống ruộng, tỉ lệ lợi nhuận khi phun với máy bay so với thuê nhân công phun tay. Điển hình, ví dụ có một 2 anh với số hecta là 20 ha thì một mùa vụ anh tiết kiệm lại được khoảng 18 – 25 triệu so với khi xịt bình, mà hiệu quả thì rất tốt. Đông Xuân là vụ có mùa dịch nhiều nhất, qua đợt đó rồi thì bà con gần như là tin tưởng hoàn toàn. Bây giờ bà con chỉ có gọi phun thôi, chứ không có thắc mắc về hiệu quả hay hỏi thêm về vấn đề nào nữa.”

Từ chỗ mới mẻ, chưa quen giải pháp này dần được chấp nhận, trở thành một phần của quy trình canh tác nông nghiệp của bà con, người nông dân phun thuốc trừ sâu bắt đầu sử dụng máy bay phun thuốc như một công cụ canh tác mới.

Những đội bay, những phi công lái máy bay không người lái đều được đào tạo về kiến thức bay

Việc lái máy bay không người lái rất đơn giản, việc lên kế hoạch bay cũng đơn giản nhưng để sử dụng có hiệu quả cần 1 quá trình học hỏi và tìm hiểu lâu dài. Nên những phi công nông nghiệp lái máy bay không người lái là một công việc toàn thời gian. Họ không phải bay xong rồi về, “đâu phải đi phun cho xong một lần rồi thôi đâu. Nếu không hiệu quả thì lần sau người nông dân không quay lại với mình nữa” một phi công chia sẻ.

Phun-thuoc-vao-ban-dem
Phun thuốc vào ban đêm với máy bay nông nghiệp DJI Agras MG-1P

Đây là một mối quan hệ lâu dài giữa người nông dân và những phi công lái máy bay. Và việc sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu trở thành một phần của quá trình canh tác của bà con.

Người nông dân càng có lòng tin nhìn ra đồng ruộng. Cứ gặp nhau là chuyện trao đổi kinh nghiệm, họ truyền tai nhau. Người chưa làm được cũng nóng lòng muốn được phun thử trên thuở ruộng của mình.

Ngành nông nghiệp không xa lạ gì trong việc nắm bắt xu hướng công nghệ thay đổi để hợp lý hóa kinh doanh. Việc sử dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp là làn sóng công nghệ tiếp theo giúp cho người nông dân đáp ứng nhu cầu thay đổi và ngày càng tăng trong tương lai.

Quý khách cần tư vấn thêm về giải pháp hoặc trải nghiệm sản phẩm, xin vui lòng liên hệ AgriDrone Việt Nam:

NHẬN TƯ VẤN Mối lo ngại của người nông dân khi sử dụng máy bay nông nghiệp để phun thuốc