Giống lúa ST25 đưa thương hiệu lúa Việt ra thế giới


Giống lúa ST25 là một trong các loại thuộc giống lúa ST, là sự kết hợp tinh túy của các giống lúa chất lượng Bắc Nam, mang hương thơm của dứa và cốm. Không dừng lại ở vị trí ẩm thực, lúa ST25 còn đưa thương hiệu lúa Việt vang danh thế giới.

Giong-lua-ST-25

Bài viết dưới đây, AgriDrone Việt Nam xin giới thiệu đến quý độc giả những thông tin hữu ích về giống lúa ST25 này.

Nguồn gốc giống lúa ST25

Giống lúa ST25 là thành quả của nhóm nghiên cứu của Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, được nhắc đến nhiều nhất là tâm huyết của kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua. Ngoài giống lúa ST25 còn có ba loại giống khác ST22, ST24 và ST28. Các giống lúa này là kết quả 10 năm nghiên cứu, lai tạo từ các giống lúa đột biến để chọn lọc các cá thể có gen vượt trội nhất nhằm đưa vào sản xuất đại trà. Sự ra đời của giống lúa ST là một hôm tình cờ nhìn thấy các cây lúa đột biến có gốc màu tím trong một lần thăm ruộng của kỹ sư Hồ Quang Cua, từ đó công trình nghiên cứu lai tạo được nhen nhóm, tạo ra thành quả cho lúa Việt ngày nay.

Thời vụ thích hợp cho giống lúa ST25

Lúa ST25 thích hợp với vụ đông xuân, thời gian sinh trưởng là 103 ngày. Cây khỏe, thân cứng, bông lúa to, hạt dài, gạo trắng bắt mắt, có hương thơm, cơm dẻo và ngon – tích hợp của tinh hoa đất trời. Các vùng U Minh hạ, U Minh thượng hay bán đảo Cà Mau được lựa chọn để trồng giống lúa này. Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu chất lượng sản phẩm, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý đến vấn đề môi trường, quy trình sản xuất lúa chất lượng và an toàn để phục vụ cho người dân Việt Nam nói riêng và tạo bước đệm vững chắc cho bước ngoặt xuất khẩu gạo ngon.

Tạo ấn tượng vào năm 2017, tỉnh Sóc Trăng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều hơn nhờ sản lượng lúa thu hoạch, đưa lúa Sóc Trăng sánh ngang với các tỉnh sản xuất lúa giỏi nhất đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện đời sống bà con nông dân nghèo tại địa phương.

Những bài toán khó sau thành công lớn

Sau bước ngoặt đưa giống lúa ST ra thị trường lúa thế giới thì các sản phẩm đạo nhái ST xuất hiện, ảnh hưởng đến “hàng thật”. Bên cạnh đó, các cơ hội lớn được mở ra, các đơn hàng quốc tế sẽ dành cho Việt Nam tấm vé lớn nhưng sản phẩm vẫn sẽ được làm tốt như ban đầu hay không lại là một quá trình dài theo sát và quản lý nghiêm nhặt. Với nông dân Việt Nam, chỉ cần chú trọng đến chất lượng và chất lượng thì nhiều cơ hội khác lại đến. 

may-bay-nong-nghiep-mg1p
Máy bay nông nghiệp MG -1P

Máy bay phun thuốc của AgriDrone Việt Nam với sứ mệnh chăm sóc cây lúa, làm giảm tối đa tác hại của sâu bệnh cũng là đóng góp to lớn. Áp dụng công nghệ thông minh vào canh tác, giống lúa ST25 sẽ nhanh chóng khẳng định vị thế, công sức và nét đẹp của người nông dân trên thị trường lúa và mang cả hương vị Việt gửi đến những người con xa xứ.

NHẬN TƯ VẤN Giống lúa ST25 đưa thương hiệu lúa Việt ra thế giới